suicidal thoughts.

kinaumagahan, pagkatapos ng umaatikabong pagtatalong naganap noong nakaraang gabi.


Papa N. -tatay ni keso K - si keso syempre.


Sa kusina kasalukuyang nagagayat (salitang kabite na ang ibig sabihin ay naghihiwa) ng karne si keso ng biglang lumapit si Papa N.


Papa N. : buti na lang wala baril dito bahay kasi baka patay na tayo gawa dali init ulo.

sadyang barok magsalita si Papa N.

translation kung hindi mo naintindihan.(Mabuti na lang walang baril dito sa bahay dahil kung meron baka nagpakamatay na tayo lahat dahil madaling maginit ang mga ulo natin.)


Keso: pwede ding kutsilyo na lang kung walang baril. * sabay taas ng hawak hawak na kutsilyo.

Papa N. : Oo nga. * tumango tango.

Keso: pero ako di ako gagamit ng kutsilyo, ang sakit kaya!

Papa N: pero dali naman matay. (pero madali naman mamatay)

Keso: sleeping pills na lang lalaklakin ko para wala ng gising.

Papa N: hirap din yon, minsan di kagad matay. dala ospital muna bago matay malas pag buhay pa. ( mahirap din yun, minsan di kaagad namamatay, dadalhin ka muna sa ospital malas pa pag nabuhay ka)

Keso: pero papa, di na daw pagbebentahan pag walang reseta galing sa doktor.

Papa N. : gusto mo kuha kita?

..............


Mga Katanungan:

1. Bakit Barok magsalit si Papa N.?
2. Bakit wala ang salitang pagagayat/gayat sa Filipino Dictionary?
3. Sa Kabite lang ba ginagamit ang salitang gayat?
4. Kung magpapakamatay ka, paano?
5. Pag ba nagpakamatay ka gagawa ka din ng suicide note?












28 sabi nila.:

{ an_indecent_mind } at: July 18, 2010 at 11:45 PM said...

1. Bakit Barok magsalit si Papa N.?
-- dahil iba ang lahi mo... lahing adik ka..

2. Bakit wala ang salitang pagagayat/gayat sa Filipino Dictionary?
-- di ko din alam, pero yan din ang ginagamit na word sa probinsya namin..

3. Sa Kabite lang ba ginagamit ang salitang gayat?
-- sinagot ko na yan, wag kang makulit!

4. Kung magpapakamatay ka, paano?
-- gusto ko injection, mas epektib siguro yun..

5. Pag ba nagpakamatay ka gagawa ka din ng suicide note?
-- oo, sasabihin ko... keso, di kita papatahimikin, gabi gabi kong kakamutin ang pwet mo.. nayahahahaha!

{ KESO } at: July 19, 2010 at 12:09 AM said...

wahahaha! hoy!!! namiss kita! naks!

kung may lahing adik ako, magkalahi pala tayo! haha!

teka, anong papainject mo kung sakali? zonrox? :D

{ kikilabotz } at: July 19, 2010 at 12:19 AM said...

ano fromspring ba ito? hahaha

1. idol nya si batman?
2. hindi ko nga din alam yun eh..ngayon ko lng nalaman
3.uhmm hnd ko nga alam ang kulit mo
4.hindi ako hihinga ng matagal
5.oo ilalagay ko sa blog. bwahahaha

{ kikilabotz } at: July 19, 2010 at 12:19 AM said...
This comment has been removed by the author.
{ KESO } at: July 19, 2010 at 12:25 AM said...

kikilabots,


1. barok dinh ba si batman? hehe
2. naks. may natutunan ka saken! haha!
3. :P
4. mahirap yan! na try ko na yan dati e.
5. hahaha. ako din ilalagay ko sa blog ko. (gaya-gaya) :D

namiss din kta kikilabots! >:D<

{ KESO } at: July 19, 2010 at 12:25 AM said...

kikilabots,


1. barok dinh ba si batman? hehe
2. naks. may natutunan ka saken! haha!
3. :P
4. mahirap yan! na try ko na yan dati e.
5. hahaha. ako din ilalagay ko sa blog ko. (gaya-gaya) :D

namiss din kta kikilabots! >:D<

{ Oliver } at: July 19, 2010 at 3:15 AM said...

1. chinese si Papa N?
2. Meron, i think.
3. nope.
4. Lethal injection para makatulog bago mamatay, hehe.
5. Hmmm, siguro.

at bakit naman tungkol sa suicide ang topic? hahaha.

{ Jag } at: July 19, 2010 at 3:39 AM said...

Muling nagbalik dito hehehe...

1. Dahil bago lang siya natutong magsalita LOL.
2.Aba malay ko ba! LOL.
3.Sa Batanggas ginagamit din ang salitang gayat...
4.Gusto ko atakehin sa puso para sa heaven pa rin ako pupunta...ambait ko noh? LOL.
5.At dahil nga inatake ako sa puso walang suicidal note...pero kahit patay na ako magboblog pa rin ako buwahahahaha...pag gnun bumisita ka palagi sa blog ko ha LOL.

Ano ba yan! Bakit ganun? May morbidness akong nakikita sa post na ito? Sana kathang isip mo lng to...

Ingat!

{ darklady } at: July 19, 2010 at 5:27 AM said...

1. Para tipid sa salita. (parang text lang,mapapaikli.)
2. Hindi ko alam, siguro di rin nila alam yun. Ngayon pa lang magkakaron dahil pinuna mo.hehe
3. Siguro, di ko alam e.
4. Yung iinom na lang ng gamot. para di ko maramdaman ang sakit.
5. Oo, suicide note at love letter.lol

{ glentot } at: July 19, 2010 at 5:51 AM said...

I think ang masa magandang tanong eh bakit hanga kang tulungan ni Papa N na magpakamatay hahaha

{ KESO } at: July 19, 2010 at 7:20 AM said...

oly,

1. enkk. hindi chinese si Papa N.
2. dito sa net, wala. hinanap ko. wala YATA?
3. check.
4. mukhang mas ayos nga ang injection.
5. oo at hindi lang. haha! joke.


last time kasi, medyo may sapi kami. haha!



jag, wow hanep sa picture ah. hihi.

1. hahahhah! dito ako natawa! LOL
2. aba nagtaray?! hahaha
3. napagtanto ko, sa CALABARZON ginagamit ang salitang gayat.
4. wow. kelan ka naman aatakihin, pano kung nagmamadali ka ng magpakamatay? haha
5. haha pero pwede mo na naman ihanda na ang huling mga habilin mo. :DD

at hindi to kathang isip. hahaha! ang morbid lang talaga namin ni papa N.
salamat kuya jag! ingat.

{ KESO } at: July 19, 2010 at 7:27 AM said...

dark, hi ateng! kamustasa? :))

1. haha! tamad si papa n.? kaya tipid mgsalita? hahaha! adik.
2. hahhahah! susulat ako sa kinauukulan, bakit walang salitang gayat?! LOL
3. ..
4. go for sleeping pills teh! haha
5. wow. love letter? o di ikw na may love life. ako na ang wala wala wala! haha!



glen,haha! nakalimutan ko din itanong yan, kaso huli na para idagdag ko sa list, haha! gusto nya na kasi talaga kong mamatay. di nya lang masabi ng diretso sakin. lol. puro pahapyaw. haha

{ goyo } at: July 19, 2010 at 8:34 PM said...

ay nawala ata yung comment ko. Narecieve mo? Post ko na lang ulit.

Bakit ang tagal mong nawala kesochi? :D

Barok ang tatay mo kasi kalahi sya ni tarzan x? Hehe.

Tama ka, sa CALABARZON, uso nga ata ang ganun. Taga-Rizal ako, at ginagamit din namin ang salitang yun.

Suicide note? Baka abutin ako ng 10taon pagsusulat nun. Gusto kong mamatay minsan, para malaman ko kung sino talaga ang mga nagmamahal saken..pero dapat mabubuhay din ulit.hehe.

{ KESO } at: July 19, 2010 at 9:33 PM said...

hi goyo! may sira kasi yung laptop ko last time kaya di makapagtype ng ayos, so ngayon ok na. :)


taga rizal ka pala, saan sa rizal?
haha. mamamatay tapos mabubuhay ulit? try mo yung ininom ni juliet na potion. hihi

{ BatangGala } at: July 19, 2010 at 10:12 PM said...

hi keso! welkam bak! na-miss ko po magbasa dito.hehe. :) dahil sa post mong to... nalaman kong magkababayan pala tayo!san ka po sa cavite?hehe:))
makikisagot na rin po pala ko sa mga tanong,
1. kasi unique si papa N. sya ang tatalo sa lahi ng mga jejemon.hehe:))
2. kasi, siguro, hindi salitang filipino ang salitang gayat, kundi tagalog. hehe:))
3. hindi ko po alam.
4.magpapasagasa ako sa mayaman, para di na mamroblema ang mga magulang ko kung san kukuha ng pampalibing.haha:))
5. hindi ako gagawa ng suicide note,papalabasin kong aksidente lang ang lahat.haha:))

{ Jepoy } at: July 20, 2010 at 11:45 AM said...

at nag balik si Keso...

umiinteractive ka na rin ah

1. Bakit Barok magsalit si Papa N.?
-- Kasi na stroke na sya kaya paralyze ang kalahati ng dila nya?

2. Bakit wala ang salitang pagagayat/gayat sa Filipino Dictionary?
--Wala ba?! familiar naman sakin ung salitang gayat...

3. Sa Kabite lang ba ginagamit ang salitang gayat?
--Sa tingin ko hindi

4. Kung magpapakamatay ka, paano?
--Gusto kong malunod sa pag mamahal..ANG CHEESEBALLS!

5. Pag ba nagpakamatay ka gagawa ka din ng suicide note?
---baka blog nalang hindi na ung letter

{ definella } at: July 20, 2010 at 7:35 PM said...

kung exam toh, jusko bokya na ko ahaha..

matagal tagal ka dn nwla kes0 ah :)

{ kayedee } at: July 20, 2010 at 11:36 PM said...

waaaaa. lil sis. nagbalik kna pla! ehehe. at suicide pa ang post mo! nyahaha. uu mag iiwan ako ng suicide note para konxensyahin ang mga my kasalanan sakin! nyahahah

{ roanne } at: July 21, 2010 at 6:55 AM said...

1. Bakit Barok magsalit si Papa N.?
-INSTIK?

2. Bakit wala ang salitang pagagayat/gayat sa Filipino Dictionary?
-nandun ah...

3. Sa Kabite lang ba ginagamit ang salitang gayat?
-batangas

4. Kung magpapakamatay ka, paano?
-poison injection, para mabilis

5. Pag ba nagpakamatay ka gagawa ka din ng suicide note?
-hindi, papansin lng yung may suicide note pampam!

welcome back sistah!

{ KESO } at: July 21, 2010 at 8:01 AM said...

batangG,salamat salamat, namiss ko din bumisita sa bahay mo. :)

ohh. kabitenya ka pala ngayon ko lang din nalaman, haha! taga silang ako. ikaw ba?

1. haha. mahirap yata talunin ang mga jejemon, di kakayanin ni papa N. :DD
2. subali't ang tagalog ay salitang Filipino din. hoho.
4. napatunayan kong napagkabait bait din pala talagang bata si batangG. :)

salamat sa komento! :)

{ KESO } at: July 21, 2010 at 8:08 AM said...

hi jepoy! nagbabalik! :))

ganun talaga naglelevel up! haha!


1. mali.maayos pa ang pangangatawan ni papa N. (hindi filipino si papa N)
2. wala yata?! hindi din ako sigurado sa mga pinagsasabi ko. haha. (pero hinanap ko dito sa net di ko makita)
3. yeaaaaaaahhhhh.
4. haha! benta!
5. yeah. medyo wasak na yung letter letter. hindi na in. :DD


salamat sa komento kuya jepoy! :)

{ KESO } at: July 21, 2010 at 8:11 AM said...

hi definella! yeah! busy busyhan kasi. (kunyari) hehe


ate kayedee! hahaha! di ba ate alam mo naman yung mga pageemowt ko?hihi. i mean, nasaksihan mo haha!

{ KESO } at: July 21, 2010 at 8:16 AM said...

ate roanne!

1. enkk. hindi intsik. bumbay! haha!
2. ayy andun ba? sori teh. hihi
3. yep yep.
5. hahaha! dito ko natawa. benta!


salamat sistah! :)

{ Lord CM } at: July 21, 2010 at 5:08 PM said...

1. Bakit Barok magsalit si Papa N.?
alien si Papa N

2. Bakit wala ang salitang
pagagayat/gayat sa Filipino Dictionary?
english kasi ang dictionary, try mo sa diksyunaryo

3. Sa Kabite lang ba ginagamit ang salitang gayat?
ginagamit din ng mga tagalog yan

4. Kung magpapakamatay ka, paano?
di ko pa alam, wala sa pangarap ko yan eh

5. Pag ba nagpakamatay ka gagawa ka din ng suicide note?
txt ko na lang sila, pangit penmanship ko eh

:D

{ KESO } at: July 22, 2010 at 4:36 AM said...

1. haha ayos! :D
2. hmmm may point. :))))
3. korek.
4. o sige.
5. mahirap mag gm sir, email na lang.

:D salamat sa komento sir.

{ Renz } at: July 23, 2010 at 4:49 AM said...

sagot
1. dahil may malapad ang dila niya masyado kumpara sa normal at dahil doon ay nahihirapan siyang magsalita ng straight?

2. dahil ang gayat ay dialect hindi laguage. tama ba?

3. ginagamit din siya sa Ilocos-- sabi ng papa ko

4. kung sakali ahmm baril :))

5. siguro :))

Anonymous at: July 29, 2010 at 2:19 AM said...

SUSUMBONG KITA SA TATAY MO! Ginaganyan mo si tito. Whahahaha. Joke. Pacomment comment ka pa patpatin! :))

Anonymous at: August 11, 2010 at 7:30 PM said...

Amiable dispatch and this enter helped me alot in my college assignement. Thanks you on your information.