elementary days

1.isang beses ko lang naranasan ang maging muse, grade one ako that time. ewan ko lang kung bakit di na nasundan, anyway, dahil nga perst taym kong magmumuse, super excited tuloy ang mama ko, at pinaghandaan niya masyado, pinagsuot niya ko ng bestida ko na palagi ko na ding sinusuot pag nagsisimba kami plus inayusan niya ko, ginamit niya ang kanyang lipstick na red na ginawa niya na ding blush on ko at eyeshadow. ang daming purpose ng lipstick niya at hindi ko alam kung seryoso ba talaga ang mama ko sa pinagagawa niya saken.ganon pa man,naging memorable yung araw na yun dahil nirepresent ko ang bansang....Djibouti!

okay. kung hindi mo alam kung saang lupalop siya ng mundo matatagpuan, isa siyang bansa sa africa. at ngayon ko lang din nalaman!


2.mula grade two hanggang grade six, lagi akong tinutukso ng mga klasmeyt ko.


grade two- dwende,payatot. medyo mahaba kasi ang tenga ko na medyo patusok kaya daw dwende tapos payatot kasi ang payat payat ko naman talaga.


grade three- lampayatot. ang daming pauso ng mga klasmeyt ko kaya ang payatot ay naging lampayatot. alaga naman ako sa vitamins ng mama ko pero di pa din ako tumataba.

grade four- palito. tatay ko daw si palito at kung anu ano pa! mga bwisit talaga!


grade five-palito pito blah blah blah! ginawan na nila ko ng jingle pag tinutukso nila ko at pinauso nila sa room! mga demonyita talaga!

hanggang grade six ganyan ang buska saken, one time nga nasabunutan ko na yung isa kong kaklase dahil nabwibwisit na ko at buti naman after non tinigilan niya na ko, pero makalipas ang tatlong araw, tinukso na naman ako. arghh. hell talaga.


3. noong grade one din pala ako, nagkaroon ako ng manliligaw. tanda ko pa yung name niya si omer! kaso binasted ko din dahil strict ang parents ko! lol


tapos nung grade two naman, may ngkkacrush saken, si ricardo naman, super papansin! naalala ko pa yung binalot niya yung kulangot niya sa papel tapos pinagbabato niya samin! crush nya pa ko sa lagay na yon ha.





natatawa na lang talaga ako pag naaalala ko yang mga pangyayaring yan,madami pa yan kung tutuusin kaso mapapahaba lang tong post ko lol, anyway, super thankful na din ako kahit sa isang pampublikong paaralan lang ako nagaral nung elementary, feeling ko mas malaki yung advantage ko kumpara sa mga taong private school na since elem, parang di nila naranasan ang saya ng buhay, hindi nila naranasan ang makihalubilo sa iba't ibang klase ng tao, basta iba e! kaya nung highschool, madalas naming pagtawanan yung mga classmate kong nagprivate school na since elementary, parang mga excited masyado kumain ng streetfoods, parang mabababaw lol and medyo ilag sa tao dahil sila sila lang ang magkakakilala. advantage lang talaga nila is tutok masyado ang aral nila,yun lang. pero mapapansin na kung minsan, hirap sila na ihandle yung sarili nila, i mean puro palaasa, kasi naman since elem. masyado ng binababy ng mga teachers nila unlike sa public school db. so ayun. epektib na pampaantok talaga ang blogging! inantok ako bigla!goodnight!

24 sabi nila.:

{ Jepoy } at: April 30, 2010 at 9:23 AM said...

Ako product ng public school mula elementary hanggang high school, well wala akong pinag sisihan dahil naging ok naman ako, although nahirapan ako noong college pero do regrets.

I guess okay ang public school kung nasa mataas na section ka, pag lower section kasi baka tinatamad na ang teacher dahil boblaks ang students hihihi Ikaw na ang muse ng grade 1 hihihi

{ olyabut } at: April 30, 2010 at 11:01 AM said...

Naubusan ba kayo ng bansa at Djibouti ang naassign sayo? haha
Ako private school ng elementary tapos public na from HS to College. Kewl naman, I got a taste of both worlds.
Ung sa "tutok", I guess asa estudyante na yun, whether mapaprivate or public ka. Pero I must admit, maraming advantages kapag asa higher section ka sa public school. Sobrang dami opportunities. *wink
BTW, mas gusto ko layout mo ngaun, hehe.

{ glentot } at: April 30, 2010 at 11:07 AM said...

hihi iba na talaga ang maganda... tsk tsk hehehe...

bakit naman Djibouti ang bansa hindi na lang yung mas malapit gaya ng Timbuktu heheheheh

{ chikletz } at: April 30, 2010 at 1:22 PM said...

haha! ang kulet. pero panalo..grade one at grade two ka pa lang may mga boylets na umaligid sayo.. naks!

ako naman private nung elementary tapos public na for the rest.. nanibago din ako nung unang salta ako sa public school. ibang environment. masaya. magulo. hehe.

{ Sendo } at: April 30, 2010 at 4:26 PM said...

masaya talaga ang public school!! naalala ko rin na ginawan ako ng jingle dahil sa mga bulutong ko sa buong katawan dati haha...astig mo't naligawan ka na nung elementary haha...gaLING....nakakamiss ung mga kaklase ko dati T_T

{ Lord CM } at: April 30, 2010 at 4:33 PM said...

Saang bansa yan? lolzz

Ako rin galing ng public school pero di ko pinagsisihan dahil maayos naman ako ngayon...

Ngayon kaya, ano nang pinambabato ng may crush sayo sa mga crush nya ngayon, kulangot pa rin kaya? lolzz

{ ♥superjaid♥ } at: April 30, 2010 at 5:50 PM said...

hahaha ayos ah..sang banda kaya yung djibouti..wahahaha ^_^ anyway..ako din laging tinutukso nung elem mata mata ewan ko ba hehehe

{ Renz } at: April 30, 2010 at 8:13 PM said...

natawa ako sa bata pa lang ay binasted na agad hahaha XD


ako,
laking private ako pero taliwas naman sa mgta sinabi mo yung mga naeexperience ko.Di naman lahat ng taong laki sa private eh ganun.

Aminado ako nakapagprivate lang ako dahil may sponsor ako ng pagaaral kaya di kami gaya ng mga ibang rich kid kuno ^^

{ darklady } at: April 30, 2010 at 11:39 PM said...

Lampayatot!!! lampayatot!!!! ^_^



Simula elementary hanggang highschool sa public school ako. Kaya nung mag college ako hindi ako sanay sa aircon.nangangatog ako sa lamig!! hahahaha....

{ kikilabotz } at: May 1, 2010 at 2:55 AM said...

nagulat ako sa bagong looks ng blog mo keso..

ako din from elementary to highschool public school ako ..tapos nung college parang public n rin eh. haha

sobrang ntawa ako sayo.. bkit dyoubuji p nirepresent m? wahahahaha.. ahahah.. nwei astig k nmn khit payatot k db? dami nagmamahal sayo nakanang. ksama p q dun.

{ Jhiegzh } at: May 2, 2010 at 7:46 AM said...

Well I am also a product of a public elementary school. Base on your experiences, it somehow implies the joys you have felt on that time, that until now you still remember it. Right?...But the only difference we have is I haven't endured what we call "crush" or "love" in my elementary years!..Love your post..Keep posting!

{ KESO } at: May 2, 2010 at 7:48 AM said...

jepoy, bwahahaha. ako na talaga! lol. yep, mas ok tlga kung nasa highest section ka or khit section two man lang.

oly, haha , ewan ko ba bakit yun pang bnsang yon ung napunta saken, wala pa mandin akong kamalay malay hahaha. lol.

salamat! at dahil dyan, di ko na papaltan ang layout ko hoho


glen, bwahahahha. wag ganon!! photogenic lang ako! haha

{ KESO } at: May 2, 2010 at 7:53 AM said...

ate chickz, haha. after naman po nun di na ko nagkaron ng lablayp, matagal na bago nasundan haha. yep, yun ang masaya sa public! magulo! haha. ingat.


sendo, puppy lovelng yon, pero natatawa tlga ko pag naaalala ko. at ano nman gnwang jingle sayo? share share! hehe



lord cm, hahaha. nku. wag naman sana kulangot, baka mahampas ko na sila ng dos por dos. hehe

{ KESO } at: May 2, 2010 at 8:00 AM said...

jaid, haha. ncurious nman ako, bkit mata mata?, ung djibouti nasa africa hahahaha. mahirap na bansa sya.


renz, oops. base lng nman un sa mga naencounter ko hihi


dark, hahaha. adik. nasasakatn ako, payat pa din kasi ako hnggng ngayon. joke. hehe. san pala skul mo te?



kikilabots, nakss. talagang may banat pa sa huli e noh pasaway. haha



jhiegz, thank youuu. ingat!

{ Tomy } at: May 2, 2010 at 8:58 AM said...

Tama! Yung mga galing private masyadong sabik sa mga ganong bagay. Hehe. Nice post! Kakatuwa.

{ KESO } at: May 2, 2010 at 9:07 AM said...

tomy, hahahah. thank you schoolmate!

{ darklady } at: May 2, 2010 at 4:19 PM said...

baka kamo sexy na.hehehe. Sa ACSAT Baliuag ako..pati kung san lugar sinabi na e.hehehe..

{ kayedee } at: May 2, 2010 at 10:40 PM said...

la la la la la(singing mode)

lilllll sissss.... hmmmm.. lyk q ung sa top, ung mga tropa achuchuchu! ehehe...

aahah. gnun tlga mga bata pag crush dinadaan sa panunukso! share q lang ayiiiee.. ung gr 5 me. lge me umiiyak kc lge me tinutukso! hala infairness un ang grde na maraming nahumaling sa kgndan q!!ahhaha.. taz ung isa sinundan aq sa skul q nung high skul na! dedma xa ng bonggang bongga skin! ahahaha..

public aq ng elem. den private nung high skul en college! kainis nga kc ayw q din s private nung h.s. kya gez wat! lage aq sa skul ng fren ko, sa public! naglalakad aq sa campus nla wearing my uniform! wla lang adik lang!! ahaha

at bakt ung choices u puro yes?! ahaha. madaya! ahaha..

senxa nman haba ng comment! gnyan tlga pag nagpphinga! bwahhhhh.. hamishu lil sis! =)

{ bulakbolero.sg } at: May 2, 2010 at 11:51 PM said...

Keso... so ikaw na? ikaw na ang batang bata palang e may manliligaw na. wahehe.

ako naman eh, palipat lipat ng school nung elem, minsan nasa private minsan nasa public. depende lang sa trip yan. w:P

{ KESO } at: May 3, 2010 at 12:35 AM said...

dark, hahahaha! huhuntingin kita makita mo! wehehe

ate kaye, naks nman ate, iba talaga kamandag mo! hanggang ngayon nman mdami ng nahuhumaling sayo, isa na dun ung tawag na tawag sayo, hahaha. lagot ka. baka maging stalker mo na un hehe


bulakbolero, adik! hahah. grade 1 lang yon tapos matagal bago nasundan wehe! haha, bkit kaya lagi kang palipat lipat siguro... good boy ka! haha. salamat sa pagdaan!

{ kayedee } at: May 4, 2010 at 1:35 AM said...

aysus!! d rin! mas maalindog ang lil sis q! wahahahaha

{ pusang kalye } at: May 4, 2010 at 7:43 AM said...

masaya sa public school--yun lang masasabi ko---ako---prioud to be a product of public school---pero sandali lang....sa kabila ng mga lait sayo ...at ikaw pa ang me ganang mang-basted ha.joke.peace....

{ darklady } at: May 5, 2010 at 3:44 AM said...

hahahaha..madali mo ako mahahanap dun. kasi iilan lang kami sa course ko.hahahaha

{ KESO } at: May 19, 2010 at 5:14 AM said...

ate kaye, o cge mgbolahan tayo hahahah



pusangkalye, hahhaha, lakas ng loob e noh lol


dark, aba, mukhang ngpapahanap ah hehe